Chuyển tới nội dung
Trang chủ » Thời Điểm Tốt Nhất Để Tiêm Phòng Uốn Ván Cho Bà Bầu

Thời Điểm Tốt Nhất Để Tiêm Phòng Uốn Ván Cho Bà Bầu

Tiêm phòng uốn ván khi mang thai vô cùng quan trọng nhằm tạo kháng thể bảo vệ cho mẹ trước ca sinh và cho bé trước khi cắt dây rốn. Theo Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, trẻ mắc uốn ván sơ sinh có tỷ lệ tử vong lên đến 95%.

Cần biết về bệnh uốn ván

Uốn ván là một bệnh do vi khuẩn Clostridium tetani gây ra, vi khuẩn này khá phổ biến và dễ dàng đi vào cơ thể người qua các “vết thương hở”, bất kì “vết xước”, vết cắn hay vết bỏng ở trên da.

Khi vi khuẩn xâm nhập vào da, nó tạo ra độc tố rồi thấm vào máu. Độc tố này tấn công hệ thần kinh và dẫn đến tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

Uốn ván là bệnh có thể ngăn ngừa bằng cách tiêm chủng. Các kháng thể sẽ hình thành trong cơ thể sau khi tiêm vắc xin.

Lợi ích của tiêm phòng uốn ván cho bà bầu

Lúc mang thai, hệ miễn dịch của mẹ bầu rất thấp do dồn hết cho em bé và bảo vệ bé, vì thế dễ nhiễm bệnh.

Mẹ bầu tiêm vắc xin uốn ván thì không chỉ bản thân mình mà ngay cả thai nhi trong bụng cũng sẽ nhận được kháng thể. Trẻ sơ sinh rất dễ bị nhiễm vi khuẩn ngay lúc vừa mới sinh. Nếu không có khả năng miễn dịch với bệnh này thì nguy cơ tử vong là rất cao.

Lịch tiêm phòng uốn ván cho bà bầu

Lợi ích của tiêm phòng uốn ván cho bà bầu – Cả Mẹ và Con đều được kháng thể

Nên tiêm phòng uốn ván cho bà bầu từ tháng thứ mấy?

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tất cả phụ nữ đang trong độ tuổi sinh đẻ (có thai hoặc không có thai) đều cần được tiêm phòng uốn ván để tạo ra kháng thể giúp cả mẹ và trẻ sơ sinh được bảo vệ trong trường hợp không may bị vi khuẩn uốn ván xâm nhập.

Theo trung tâm y tế dự phòng thì bà bầu cần tuân thủ các quy định dưới đây.

– Trường hợp thai phụ hoàn toàn chưa được tiêm phòng uốn ván thì hẹn tiêm 2 mũi cách nhau ít nhất 1 tháng và trước sinh ít nhất 15 ngày. Trường hợp thai phụ đến đăng ký sớm thì tiêm mũi đầu vào tháng thứ 4 hoặc 5 và mũi thứ hai sau đó 1 tháng.

– Nếu thai phụ đã tiêm phòng uốn ván đủ 2 mũi hoặc mới chỉ tiêm 1 mũi trước đây thì hẹn tiêm 1 mũi vào tháng thứ 4 hoặc thứ 5.

– Nếu thai phụ khi còn nhỏ đã được tiêm chủng mở rộng 3 mũi bạch hầu, ho gà, uốn ván thì tiêm thêm 1 mũi vào tháng thứ 4 hoặc thứ 5.

– Trường hợp thai phụ đã được tiêm phòng 3-4 mũi uốn ván trước đó, lần tiêm cuối cùng đã trên 1 năm thì tiêm thêm 1 mũi nhắc lại.

– Với những thai phụ đã được tiêm 5 mũi uốn ván, thì không cần tiêm bổ sung, vì với 5 mũi khả năng bảo vệ trên 95%. Nhưng nếu mũi thứ 5 đã trên 10 năm thì nên tiêm nhắc lại.

Những điều cần lưu ý khi tiêm vắc xin uốn ván cho bà bầu

3 tháng giữa thai kỳ (tháng 4, tháng 5 và tháng 6) là khoảng thời gian phù hợp nhất tiêm phòng uốn ván, tránh 3 tháng đầu mẹ bầu hay bị ốm nghén.

Mẹ bầu cần tiêm phòng uốn ván theo tuổi thai và số lần mang thai. Lần mang thai đầu tiêm 2 mũi phòng uốn ván còn những lần mang thai sau tiêm nhắc lại 1 mũi.

Trong một số trường hợp, các mẹ bầu cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi tiêm phòng vắc xin uốn ván như: bản thân bị các bệnh khớp, thận, cúm, mang đa thai hoặc có nguy cơ sinh non…

Chích ngừa uốn ván khi mang thai

Mẹ bầu cần lưu ý khi tiêm vắc xin uốn ván

Tiêm phòng uốn ván cho bà bầu ở đâu?

Vắc xin uốn ván cũng như các loại vắc xin khác, bạn có thể tiêm chủng ở một trong những địa điểm sau đây :

  • Trung tâm y tế Dự phòng.
  • Phòng tiêm chủng quốc tế.
  • Trung tâm tiêm phòng.
  • Bệnh viện.
  • Các trạm y tế xã, phường, quận, huyện


Tại Hà Nội
: Phòng tiêm chủng dịch vụ – Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương Địa chỉ 131 Lò Đúc, Hai Bà Trưng, Hà Nội; Trung tâm y tế dự phòng thành phố hoặc các quận.

Tại TP Hồ Chí Minh: Viện Pasteur; Trung tâm y tế dự phòng thành phố hoặc các quận.

Tốt nhất bạn nên tiêm phòng tại trạm y tế nơi bạn đang sống vì ở đó họ quản lý mũi tiêm của phụ nữ có thai cũng như quá trình tiêm chủng cho con bạn sau khi sinh.

Tiêm phòng uốn ván cho bà bầu giá bao nhiêu?

Mức giá chênh lệch giữa các địa điểm tiêm phòng là không đáng kể, sự chênh nhau liên quan đến giá dịch vụ và loại vắc xin.

Trung bình giá vắc xin uốn ván dành cho bà bầu dao động từ 30-100k/mũi.

Hỏi và Đáp

1. Bà bầu tiêm phòng uốn ván bị đau tay có sao không?

Tiêm vắc xin uốn ván cho bà bầu, có thể gây buốt, phồng ở nơi tiêm hoặc sốt nhẹ sau khi về nhà. Theo các chuyên gia y tế, đây chỉ là một phản ứng hết sức bình thường khi vắc xin vào cơ thể, các mẹ bầu không nên quá lo lắng. Tình trạng này sẽ tự động khỏi sau một thời gian (3-4 ngày), không ảnh hưởng gì đến sức khỏe bản thân và thai nhi.

Trên đây là những thông tin liên quan đến bệnh uốn ván và cách tiêm ngừa hiệu quả cho bà bầu để giảm thiểu nguy cơ mắc căn bệnh nguy hiểm này, Nếu có bất kì thắc mắc gì, đừng ngại ngần hỏi bác sĩ phụ trách mình, bạn nhé! Chúc các mẹ khỏe mạnh và vượt cạn thành công.

Thời Điểm Tốt Nhất Để Tiêm Phòng Uốn Ván Cho Bà Bầu

Mời bạn đánh giá


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *